Hướng dẫn cách vẽ tranh phong cảnh đơn giản, dễ thực hiện

Ngày đăng : 20/06/2024

Vẽ tranh phong cảnh đơn giản được nhiều người yêu thích. Bởi thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng bất tận, mang đến cho chúng ta nhiều điều thú vị. Bài viết dưới đây, Tranh Tường Mỹ Anh sẽ hướng dẫn cách vẽ tranh phong cảnh đẹp, đơn giản cho các bạn tham khảo nhé!

Tranh phong cảnh là gì?
Tranh phong cảnh miêu tả, khắc hoạ lại vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh cuộc sống chúng ta. Do đó, những bức tranh phong cảnh chú trọng nhiều hơn tới cảnh sắc thiên nhiên, sự xuất hiện của con người chỉ là phụ.   
 
Trong hội họa, có rất nhiều loại tranh khác nhau như: tranh chân dung, tranh tĩnh vật, tranh dân gian,… Trong đó, vẽ tranh phong cảnh đơn giản được nhiều người yêu thích nhất. Bởi chính nét đẹp tự nhiên, bình yên của thiên nhiên, đất trời khiến mỗi chúng ta đều rung động. 
 
Bên cạnh đó, những bức tranh phong cảnh tự nhiên không mang tính cấm kị. Bạn có thể vẽ tranh phong cảnh để trang trí nhà cửa, phòng làm việc, quà tặng,… Tranh phong cảnh có đa dạng về chủ đề cho bạn lựa chọn như: Tranh phong cảnh núi non, rừng xanh, biển rộng,… 
 
Một số đặc điểm khi vẽ tranh phong cảnh đơn giản 
Tranh phong cảnh luôn là đề tài thú vị, mang đến khả năng sáng tạo vô tận cho mỗi chúng ta. Một yếu tố quan trọng để vẽ nên bức tranh phong cảnh thu hút người xem đó là tính giản dị và thân thuộc. Đề tài tranh phong cảnh được chia thành các thể loại, cụ thể: 
 
Vẽ tranh phong cảnh tập trung vào vẻ đẹp của núi non, cây cối, sông nước ở trạng thái tĩnh. Bạn cần phân chia bố cục, tạo màu hợp lý để tạo nên vẻ đẹp hài hoà, thu hút người xem. 
 
Vẽ tranh đơn giản, vẽ tranh phong cảnh núi, luỹ tre làng, đồng lúa chín, hình ảnh chăn trâu, thổi sáo,… Lúc này, bạn có thể thêm một số hoạt động sinh hoạt hàng ngày để bức tranh thêm gần gũi, thân thương. 
 
Mỗi bức tranh phong cảnh đều chứa những tâm tư, tình cảm của con người. Gợi nhớ về quê hương, miền ký ức xa xôi cũng như nhắc nhở con người dù đi đâu vẫn nên nhớ về quê hương. 
 
Các quy tắc tuân thủ khi vẽ tranh phong cảnh đơn giản 
Chắc chắn, để vẽ được một bức tranh phong cảnh cuốn hút không phải là điều đơn giản. Dưới đây là một số quy tắc bạn cần nhớ khi vẽ tranh phong cảnh: 
 
Bức tranh cần có điểm nhấn 
Không riêng tranh phong cảnh mà khi vẽ các loại tranh khác đều phải tạo điểm nhấn. Tuỳ thuộc vào dụng ý của người vẽ mà điểm nhấn ở giữa tranh hay ở vị trí khác. Để làm nổi bật điểm nhấn thì bạn nên sử dụng màu sắc có độ tương phản. Lưu ý, bạn nên đặt điểm nhấn ở ⅓ bức tranh và đảm bảo không bị che chắn, thu hút ánh nhìn. 
 
Không sử dụng chi tiết ra ngoài tranh 
Đây là nguyên tắc quan trọng mà bạn cần nhớ khi vẽ tranh phong cảnh. Cần hạn chế vẽ chi tiết đi ra ngoài viền tranh như con đường, dòng sông,… Việc tạo độ sâu cho bức tranh là kỹ năng tốt nhưng đôi khi nó lại khiến người xem không chú ý đến điểm nhấn. Vì vậy, khi vẽ tranh phong cảnh đơn giản bạn nên vẽ con người hướng về phía trước hoặc trung tâm của bức tranh. 
 
Quy tắc vẽ cảnh vật trong tranh
Nếu muốn vẽ con đường, sông suối, ao hồ thì nên vẽ theo đường chữ S hoặc hình cong chữ C. Đặc biệt lưu ý, không vẽ tranh đơn giản về cảnh vật theo đường thẳng sẽ khiến cho bức tranh thiếu chân thực và không có chiều sâu. Hội hoạ là tuỳ vào sự sáng tạo của con người nên không có một nguyên tắc cứng nhắc nào cả. Ngoài hình ảnh phong cảnh, con người nên đặt trong điểm nhấn chính của bức tranh. Điều này giúp người xem không bị phân tán tư tưởng và không tập trung vào điểm nhấn của bức tranh.